วันอาทิตย์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2560

เที่ยวต่างประเทศควรจะพัก Hotel หรือ Hostel ดี!!!

ปัญหาเรื่องที่พักมักเป็นปัญหาระดับโลกเพราะมันอยู่ที่ความพอใจของคนเดินทาง และเป็นคำถามแรกที่เกิดขึ้นเมื่อตัดสินใจจะเดินทางว่า

“ไปแล้วจะอยู่ที่ไหน? อยู่อย่างไร?”

ถ้าไปคนเดียวก็ง่ายไม่ต้องคิดมากแต่ถ้าไปกันเป็นกลุ่มๆ เรื่องนี้ถกกันได้ไม่มีวันจบว่าจะนอนกันแบบไหนให้ค่าใช้จ่ายไม่เบิกบานและได้ความพอใจจากทุกคน ส่วนมากที่เกี่ยงกันก็คือจะพักโฮเทล (Hotel=โรงแรม) หรือ โฮสเทล (Hostel=ที่พักราคาประหยัด)

บางคนก็บอกว่าที่พักเป็นเรื่องสำคัญต้องพักที่ดีๆ หน่อยจะได้มีแรงเดินเที่ยวในวันต่อไป ขอนอนหลับสบายๆ มีที่นอนดีๆ ห้องน้ำสะอาดๆ ไม่ต้องกลัวว่าตื่นมาของจะหาย

แต่บางคนก็บอกว่าไม่ใช่เรื่องจำเป็นต้องเสียเงินมากเพราะเข้าถึงที่พักเราก็นอนหลับไม่ได้มีเวลาลืมตาและใช้ประโยชน์กับมันมากมายเพราะงั้นนอนถูกๆ ไปประหยัดเงินไว้ทำอย่างอื่นดีกว่า

อันนี้ก็แล้วแต่มุมมองของแต่ละคน แต่ถ้าไม่อยากพลาดก่อนจะจองที่พักทุกครั้งควรอ่านรายละเอียดให้ดีๆ ว่าที่ที่เราต้องการมีอะไรให้บ้าง ควรตกลงพูดคุยกับเพื่อนร่วมทางให้เข้าใจและตัดสินใจร่วมกัน ไม่อย่างนั้นพอเวลาไปถึงที่พักแล้วไม่ถูกใจใครคนหนึ่งจะเกิดการทะเลาะสร้างความร้าวฉานในการเดินทางได้ง่ายๆ แต่ถ้าเดินทางคนเดียวเรื่องนี้ก็ไม่ต้องห่วงเพราะโทษได้คนเดียวคือตัวเอง

ทางนึงที่ป้องกันเรื่องพลาดๆ ในการเลือกที่พักคือ การหาข้อมูลเยอะๆ ไว้ก่อน พยายามอ่านรีวิวของคนที่เคยไปพักมาแล้วดูว่าเค้ารู้สึกอย่างไร ป้องกันตัวเราไว้ก่อนเป็นดีที่สุด

ระหว่างโฮเท็ลกับโฮสเท็ลมีอะไรแตกต่างกันอย่างมาก เราต้องรู้ก่อนว่าเราต้องการอะไร สิ่งไหนในที่พักที่เราจะขาดไม่ได้ ลองเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียดูแล้วลองถามตัวเองว่าถ้าเจออะไรแบบนี้จะรับได้หรือเปล่า? ไม่อย่างนั้นพอไปถึงที่พักอาจอยากตบกะโหลกตัวเองที่เลือกอะไรพลาดๆ แบบนี้มาได้

—————————————————————————-

ข้อดี vs ข้อเสีย ระหว่างโฮเท็ลกับโฮสเท็ล

1. ราคา

Hotel : ถ้าเลือกนอนโรงแรม ราคาย่อมแพงกว่าอย่างช่วยไม่ได้ แต่ก็ได้ความสะดวกสบายเป็นส่วนตัว สามารถพักผ่อนเงียบๆ ได้ แต่ต้องระวังเพราะบางโรงแรมมีความขี้โกงไม่ยอมบอกราคาห้องที่รวมภาษี(ในเวบบอกแค่ราคาห้องต่อคืน แต่คิดภาษีค่าห้องต่างหาก) ทำให้เราต้องจ่ายเพิ่มเมื่อไปถึง บางประเทศโรงแรม 5 ดาวกลับมีมาตรฐานเท่า 3 ดาวในไทยแต่ราคาจัดไปอย่างหนัก ก่อนจองต้องดูดีๆ

Hostel : ราคามักจะถูกกว่าโรงแรมแต่คุณภาพก็ย่อมต่ำกว่าไปด้วย แต่ก็มีบางทีที่ห้องเดี่ยวหรือห้องคู่ในโฮสเทลมีราคาสูสีกับโรงแรม ในกรณีนี้จองโรงแรมไปจะดีกว่า แต่ถ้าเดินทางคนเดียวไม่มีคนช่วยหารค่าห้อง การจองแบบนอนห้องรวมราคาจะถูกมากและช่วยประหยัดเงินค่าใช้จ่ายได้ แต่ก็ต้องยอมรับเพื่อนร่วมห้องแปลกหน้าต่างถิ่นและระวังตัวกันไป

[หมายเหตุ = ถ้าเดินทางกันหลายๆ คน ต้องลองคำนวณดูว่าค่าเตียงห้องรวมของทุกคนราคาเท่าๆ กับค่าโรงแรมหรือเปล่า? ถ้าราคาต่างกันไม่มากจองโรงแรมจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า]

2. ความปลอดภัย

Hotel : ทุกโรงแรมต้องมีมาตรฐานความปลอดภัยระดับหนึ่ง อย่างน้อยๆ ก็ไม่มีใครเข้าห้องพักของเราได้ (นอกจากแม่บ้านทำความสะอาดซึ่งเราแขวนป้ายห้ามรบกวนไม่ทำความสะอาดได้ถ้าไม่ต้องการให้ใครเข้ามา) ส่วนมากโรงแรมมักจะตั้งอยู่ในที่ที่ค่อนข้างปลอดภัย เวลาไปเที่ยวกลับดึกๆ ก็ไม่ต้องระแวงมากเพราะมียามเฝ้าตลอด เวลาเข้าที่พักแล้วก็สามารถอาบน้ำ นอนหลับ พักผ่อนได้อย่างสบายใจ ไม่ต้องเกรงใจใคร อยากนั่งดูทีวี ดูรูปที่ถ่ายมา หรืออ่านหนังสือก่อนนอนก็ทำได้ ที่สำคัญนอนหลับโดยไม่ต้องระแวงว่าใครจะมาขโมยของ และมีแรงเที่ยวในวันต่อไป

Hostel : ความปลอดภัยปานกลางถึงต่ำมากขึ้นกับดวงของเราว่าจองโฮสเท็ลดีหรือเปล่า? เพื่อนร่วมห้องไว้ใจได้แค่ไหน? โดยเฉพาะผู้หญิงเดินทางคนเดียวต้องระวังตัวให้มากถ้าจะพักที่โฮสเท็ลแบบห้องรวม ทางที่ดีควรระบุว่าห้องหญิงรวม (หาไม่เราจะได้พักกับผู้ชายนอนหวาดผวาไปทั้งคืนแน่ๆ) นอกจากนี้ควรดูสถานที่ตั้งของโฮสเท็ลด้วยว่าอยู่ในที่ที่ปลอดภัยเดินทางสะดวกหรือเปล่า ถ้าอยู่ใกล้ที่อโคจรก็ยอมจ่ายเงินเพิ่มจองโรงแรมจะต่ออายุเราไปได้อีก ที่สำคัญเรื่องขโมยของในโฮสเท็ลก็มีอยู่มาก ดังนั้นถ้าจะเข้าห้องน้ำก็ควรใส่กุญแจของสำคัญของเราไว้ให้ดีๆ ถ้ามีเพื่อนไปด้วยก็ผลัดกันเฝ้าของจะดีที่สุด

[หมายเหตุ = เคยเดินทางคนเดียวแล้วจองโฮสเท็ลแบบห้องหญิงรวมแต่ไม่รู้ว่าเกิดอาเพศอะไรจึงโดนจับไปนอนห้องเดียวกับผู้ชายสองคน ตอนนั้นกลัวมากนอนไม่หลับทุกคืน ถ้าเกิดเหตุการณ์นี้ลองเอาเอกสารที่เราจองไปคุยกับสตาฟเพื่อขอเปลี่ยนห้องดู]

3. ความสงบ

Hotel : การนอนโรงแรมเป็นหลักประกันที่แน่นอนว่าเราได้ความสงบหลังจากเดินตะลุยทั้งวัน สามารถผ่อนคลายนอนหลับได้อย่างสบายใจ โดยไม่ต้องกังวลว่าจะไปรบกวนใครและมีใครมารบกวนเรา

Hostel : การนอนห้องรวมแล้วนอนไม่หลับเป็นการบั่นทอนประสิทธิภาพในการเดินทางอย่างนึง ส่วนมากทุกห้องในโฮสเท็ลต้องมีคนกรน มีคนหยิบของ มีคนเดินไปเดินมา มีคนพูดคุยกันตลอดเวลา ถ้ามีความสามารถในการนอนหลับแล้วเพิกเฉยต่อทุกกรณีได้ก็จองโฮสเท็ลไปเพื่อความประหยัด แต่ถ้าเป็นคนขี้รำคาญจ่ายเพิ่มอีกนิดชีวิตจะสงบสุขขึ้นเยอะ

4. ห้องน้ำ

Hotel : ส่วนมากห้องน้ำในโรงแรมมักจะเป็นห้องน้ำในตัว แต่ก็มีบางทีที่ถึงคราวเคราะห์ตาลายจองแบบห้องที่ต้องใช้ห้องน้ำรวม ก่อนจะจองและจ่ายเงินควรอ่านรายละเอียดแต่ละห้องดีๆ ว่าห้องน้ำเป็นอย่างไร เป็นแบบห้องน้ำในตัวหรือห้องน้ำรวม

Hostel : โดนห้องน้ำรวมแน่ๆ (ยกเว้นจะโชคดีมากที่จองได้แบบมีห้องน้ำในตัว) อย่างแรกต้องไม่ลืมรองเท้าแตะที่จะใส่เดินจากห้องพักไปห้องน้ำและใช้ยืนอาบน้ำ เพราะห้องน้ำรวมเค้าไม่ได้ทำความสะอาดทุกครั้งที่มีคนใช้ดังนั้นคราบสบู่แชมพูและอะไรๆ ของคนที่อาบน้ำก่อนจะหลงเหลืออยู่เป็นเรื่องปกติ ร้ายไปกว่านั้นบางที่ห้องน้ำไม่มีประตู!!! มีแค่ผ้าม่านบางๆ กั้นระหว่างเราและคนที่ต่อคิวกับเรา อาบน้ำไปก็วัดใจกันไป บางที่ก็ไม่แยกชายหญิงต้องอาบน้ำไปด้วยหวาดระแวง ความสะอาดก็ไม่ต้องพูดถึงเพราะมันก็ไม่ต่างอะไรกับห้องน้ำสาธารณะที่ไม่มีใครใส่ใจจะรักษาให้มันดูดี  อันนี้ทำได้อย่างเดียวคือทำใจ

[หมายเหตุ =เคยจองโฮสเท็ลที่ห้องน้ำไม่ได้อยู่อาคารเดียวกับห้องพัก แถมที่กั้นระหว่างห้องก็สูงมากขนาดถ้าก้มลงมองก็เห็นห้องข้างๆ ได้เลย ที่แย่คือฟองสบู่แชมพูของห้องข้างๆ มันไหลมาที่ห้องถัดไปได้ด้วย ถ้าเจอห้องน้ำแบบนี้เลือกห้องต้นทางเป็นดี]

5. เพื่อนคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์

Hotel : เลือกนอนโรงแรมก็ไม่ได้แชร์ประสบการณ์อะไรกับใครอยู่แล้วเพราะคนที่เลือกพักที่พักแบบนี้ มักจะอยากได้เวลาสงบๆ หลังการเดินทาง ไม่สุงสิงกับใคร

Hostel : ถ้าอยากได้เพื่อนร่วมทางหรือเพื่อนคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลการเดินทาง การพักที่โฮสเท็ลจัดให้เราได้เสมอ เพราะคนที่พักที่นี่ส่วนมากก็จะเป็นนักเดินทางแบกแพคเกอร์ที่ชอบคุยเล่าเรื่องเดินทางของเค้าอยู่แล้ว และส่วนมากก็จะยินดีเมื่อมีคนไปคุยด้วย สามารถทักทายได้ตลอดเวลาเพราะโฮสเท็ลมักจะมีห้องนั่งเล่นรวมให้ทุกคนมีโอกาสได้เจอกัน นอกจากนี้ห้องครัวก็เป็นเวลาที่ดีในการพบเพื่อนใหม่เช่นกัน

[หมายเหตุ =เวลาคุยกับคนแปลกหน้าอย่าให้ข้อมูลเค้ามากเกินไป และควรหลีกเลี่ยงเรื่องเงินๆ ทองๆ อย่าให้ใครยืมเงินเด็ดขาด ควรพูดคุยแค่ให้เห็นมุมมองที่แตกต่างและสถานที่ที่เราควรไปเยือนรวมทั้งข้อมูลท่องเที่ยวทั่วไปเท่านั้น]

6. บริการ

Hotel : ส่วนมากค่อนข้างดี อุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ ในห้องค่อนข้างครบถ้วน บางทีมีชากาแฟแถมมาให้ด้วย ระวังแค่อย่ากินของในตู้เย็นโดยไม่ทราบราคาเพราะเวลาเช็คเอาท์อาจต้องจ่ายหนักได้ พนักงานส่วนมาให้ความช่วยเหลือดี

Hostel : แล้วแต่สถานที่และประเทศที่ไป ส่วนมากจะระดับกลางๆ แต่เครื่องใช้ในห้องมักจะขาดแคลน เช่น ไม่มีผ้าเช็ดตัว ไม่มีอุปกรณ์อาบน้ำ บางที่แย่ขั้นกว่าคือไม่มีผ้าห่มให้ (ต้องจ่ายเพิ่มกันไปสำหรับคนไปหน้าหนาว) พนักงานอาจให้ความช่วยเหลือเมื่อจำเป็นซึ่งก็แล้วแต่ดวงเช่นกันโฮสเท็ลที่บริการดีกว่าโรงแรมก็มีอยู่มาก

เพิ่มเติม
http://www.studysqr.com/ฝรั่งเศส/best-place-travel-in-paris/

http://www.studysqr.com/วีซ่า/อเมริกา/work-and-travel-in-usa/

http://www.studysqr.com/อินเดีย/scholarship-chandigarh-university-india/

http://www.studysqr.com/เรียนต่อ/เรียนต่ออังกฤษ/student-life-in-uk/

http://www.studysqr.com/วีซ่า/รับทำวีซ่า/prepare-document-for-immi-at-airport/
ติดต่อเรา
Study Square Co.,Ltd. 5 Therd Rachan 1 Lane, Therd Rachan Rd, Srikan, Donmuang, Bangkok, 10210 Thailand
Tell : 089-1261024, 02-9291231 (พี่กฤต)Email :studysquares@hotmail.com
Face Book : https://www.facebook.com/Studysquare.co.th/,https://www.facebook.com/sqstudyabroad/
 Twitter :https://twitter.com/aittit
Line ID : krittapas_st

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น