วันพุธที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2560

บัตรต่าง ๆ ที่นักเรียนที่เรียนต่ออังกฤษ ควรมี

บัตรที่จำเป็นสำหรับใช้ที่อังกฤษ ก็มี

๑) บัตรประจำตัวนักเรียนนานาชาติ หรือที่เรียกว่า International Student Identity Card ถ้าใครเรียนที่ Brighton & Hove ก็ไปทำที่ STATRAVAL อยู่เลย Churchill Square เดินลงมาตาม North Street นิดเดียว ทางขวามือ จะเห็นป้ายสีฟ้าชัดเจน ค่าทำบัตรเท่าที่จำได้รู้สึกจะ £5 นะ ให้เอาหนังสือของโรงเรียนติดตัวไปด้วยแล้วก็รูปถ่ายขนาดเล็ก ๒ รูป เพราะต้องใช้ บัตรนี้จะเป็นประโยชน์มากเวลาเราไปไหนมาไหน ซื้อของ ซื้อตั๋วดูหนัง ซื้อตั๋วรถเมล์รายเดือนหรือรายสามเดือน ก็จะได้ส่วนลดแบบราคานักเรียน คุ้มค่าคะ

๒) Bank Account อันนี้ใครมาเรียนนานกว่าหกเดือน ก็แนะนำว่าไปเปิดบัญชีธนาคารไว้ เพราะหากเราทำงานเค้าจะได้มีบัญชีโอนเงินเข้าให้เราได้ ที่นี่ก็มี NatWest Bank , Lloyds Bank , HSBC Bank, Barclays Bank ก็เลือกเอาตามใจชอบ ของพี่ใช้ของ NatWest Bank เป็นนักเรียนเค้าจะให้บัตรแบบ Cash card ซึ่งใช้กดเงินสดจาก Hole in the wall(ATMนั้นแหละ) แล้วก็ใช้จ่ายได้ทุกที่ทุกร้านไม่ต้องถือเงินสด ใช้บัตรรูดหักเงินโดยตรงจากบัญชีเราเลย Direct debit นะอะ อันนี้ทำฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่ต้องเอา passport กับหนังสือจากโรงเรียน (ก็ฉบับที่ยืนยันว่าเราเป็นนักเรียนกับเค้านั้นแหละ ใช้ทุกงาน)แสดงให้เจ้าหน้าที่ดูด้วย แล้วเวลาเรียนจบแล้วก็อย่าลืมมาทำเรื่องปิดบัญชีด้วยละ

๓) ใครทำงานที่นี่ ก็ต้องมี National Insurance Number Card รายละเอียดลองเข้าไปอ่านดูในนี้www.dwp.gov.uk/lifeevent/benefits/ni_number.asp แบบสรุปๆก็คือ พอเราได้งานหรือจะทำงาน ก็ให้ขอหนังสือจากที่ทำงานว่าเราทำงานกับเค้า หรือเอาPay slip แล้วก็หนังสือจากโรงเรียน กับบัตรประจำตัวนักเรียนนานาชาติ แล้วก็พาสปอร์ต ไปที่ Job Centre ที่ Brighton จะอยู่บนถนน Edward Street (ใกล้ๆ.St. James Street )เดินขึ้นไปเรื่อยๆจะเห็นตึกใหญ่สูงๆอยู่ทางซ้ายมือ ไปถามเจ้าหน้า แล้วยื่นเรื่องไว้ เค้าจะนัดสัมภาษณ์แล้วส่งบัตรนี้มาให้เราที่หลัง เราก็จะมี NI Number ประจำตัวเรา เวลาเราไปทำงาน หรือเปลียนงานใหม่ที่ไหนๆส่วนใหญ่จะถามว่าเรามีบัตรนี้มั้ย เพราะมันเป็นกฎของที่นี่ต้องแสดง NI Numberกับผู้ว่าจ้าง

๔) ลงทะเบียนกับหมอใกล้บ้าน อันนี้ก็สำคัญ เพราะเวลาเราไม่สบายจะได้นัดหมอ ขอ prescriptions ไปซื้อยาที่ Chemist ได้ ที่นี่เค้าเป็นระบบแบบนี้คะ ไม่ได้เหมือนบ้านเราพอไม่สบายก็ไปซื้อยาเอง ที่อังกฤษไม่สบายก็ต้องไปหาหมอเฉพาะที่เราลงทะเบียนไว้ ให้เค้าออกใบสั่งยา แล้วก็เอาไปซื้อยาที่ร้านขายยาคะ ยุ่งกว่าบ้านเราเน้อ.....ก่อนอื่นก็ให้ลองถามครอบครัวที่เราพักอยู่ด้วยนั้นแหละว่าเค้ามีหมอ(GP) ประจำครอบครัวอยู่ที่ไหน ให้เค้าโทรนัดให้ว่าเราจะไปลงทะเบียน แล้วเราก็ถือ พาสปอร์ต หนังสือของโรงเรียน แล้วรู้สึกว่าเค้าจะถามถึง NI card ด้วยนะ (ยังงัยลองถามเค้าดูว่าต้องมีอะไรบ้างติดตัวไป)ไปหาเค้าที่ NHS (National Health Services) เค้าจะสอบถามประวัติ ตรวจร่างกายนิดหน่อย แล้วจะออกบัตรประจำตัวมาให้เรา เวลาเราไม่สบายก็โทรไปบอกหมายเลขประจำตัว แล้วก็นัดเวลาตรวจกับหมอ

๕) ใครบ้านอยู่ไกลจากโรงเรียนก็ไปซื้อตั๋วรถเมล์รายเดือนราคานักเรียน ใช้บัตรนักเรียนนานาชาติ แสดง ก็ £50หรือรายสามเดือนก็ £100 จะประหยัดกว่าซื้อรายวันได้เยอะ ไปที่ One stop Travel Services Shop ที่ Brighton อยู่ตรงหัวมุมถนน St. James Street ด้านขวามือ ตรงข้ามร้านขายของแขกTaj ถ้าซื้อตั๋วสามเดือนต้องมีรูปถ่าย ๒ ใบขนาดเล็กด้วย สำหรับติดบัตร

๖) บัตรโทรศัพท์ มาอังกฤษอาจเอามือถือเครื่องเดิมชนิดที่ไม่ได้ล๊อกติดตัวมา เพราะมาใช้ที่นี่ได้ แค่ไปร้านมือถือขอ SIM Card ฟรีมาแล้วเราก็เติมเงินเอา แบบนี้ปลอดภัยกว่า ให้ระวังไว้ด้วยละกันเวลาจะทำสัญญาอะไร ต้องดูให้รอบคอบก่อน

เพิ่มเติม

http://www.studysqr.com/เรียนต่อ/เรียนต่ออังกฤษ/เรียนต่อลอนดอน/the-burlington-school-of-english-london/


http://www.studysqr.com/เรียนต่อ/เรียนต่ออังกฤษ/เรียนต่อลอนดอน/london-school-commerce/

http://www.studysqr.com/เรียนต่อ/เรียนต่ออังกฤษ/เรียนต่อลอนดอน/kaplan-international/

http://www.studysqr.com/เรียนต่อ/เรียนต่ออังกฤษ/เรียนต่อลอนดอน/milner-school-english/

http://www.studysqr.com/เรียนต่อ/เรียนต่ออังกฤษ/เรียนต่อลอนดอน/sprachcaffe-international-language/ 

ติดต่อเรา
Study Square Co.,Ltd. 5 Therd Rachan 1 Lane, Therd Rachan Rd, Srikan, Donmuang, Bangkok, 10210 Thailand
Tell : 089-1261024, 02-9291231 (พี่กฤต)Email :studysquares@hotmail.com
Face Book : https://www.facebook.com/Studysquare.co.th/,https://www.facebook.com/sqstudyabroad/
 Twitter :https://twitter.com/aittit
Line ID : krittapas_st

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น